Xuất khẩu lao động cơ hội để người dân Đắk Nông giảm nghèo bền vững

Xuất khẩu lao động đạt 301% kế hoạch năm

Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh Đắk Nông đã tập trung thực hiện tốt công tác đưa người dân đi lao động nước ngoài. Trước hết, đơn vị đã giới thiệu các doanh nghiệp có uy tín phối hợp với các địa phương để tuyển dụng nguồn lao động.

Song hành với hoạt động này, đơn vị còn đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về các chính sách ưu đãi của Nhà nước cũng như quyền và nghĩa vụ của người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài.

Trong năm 2023, Sở LĐTBXH tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức 8 hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cán bộ làm công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; tuyên truyền viên cơ sở cho 770 đại biểu là trưởng thôn, bôn, bon, tổ dân phố và đại diện các hội đoàn thể cấp xã; tổ chức 2 lớp bồi dưỡng kiến thức hỗ trợ khởi nghiệp với 360 học sinh, sinh viên tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp...

Đặc biệt, Sở LĐTBXH đã in 5.000 tờ rơi tuyên truyền về chính sách việc làm, đào tạo nghề, đi làm việc ở nước ngoài để phát cho cấp thôn, xã. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tư vấn về chính sách pháp luật lao động, giới thiệu việc làm, đi làm việc ở nước ngoài... cho 13.033 lượt người. Không chỉ có vậy, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã phối hợp, tham gia 36 phiên giao dịch việc làm, thu hút 6.802 người tham dự ở các huyện, thành phố nhằm tuyên truyền công tác lao động - việc làm, đào tạo nghề, đi làm việc ở nước ngoài.

Thông qua tuyên truyền, tư vấn, thông tin về các chính sách hỗ trợ, người lao động đã có nhận thức rõ hơn về công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài. Các hoạt động này đã từng bước giúp người dân, người lao động nhận thấy đi làm việc ở nước ngoài là một trong những chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, là con đường thoát nghèo hiệu quả cho người lao động.

Kết quả trong năm 2023, số lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài của tỉnh là 602/200 người, đạt 301% kế hoạch năm. Số lao động được tạo việc làm, chủ yếu tại thị trường Nhật Bản là 474 người, Đài Loan (Trung Quốc) 78 người, Hàn Quốc 37 người và các thị trường khác là 13 người.

Có khoảng 500 người dân ở huyện Đắk Song tham gia phiên giao dịch việc làm. Ảnh: Phan Tuấn
Có khoảng 500 người dân ở huyện Đắk Song tham gia phiên giao dịch việc làm. Ảnh: Phan Tuấn

Gắn công tác xuất khẩu lao động với xóa đói, giảm nghèo

Theo ông Hoàng Viết Nam, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Đắk Nông, năm 2024, đơn vị phấn đấu đưa trên 200 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Trong đó, có 30 lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, lao động là người dân tộc thiểu số, thân nhân của gia đình chính sách có công với cách mạng, hộ bị thu hồi đất nông nghiệp... Đây đều là những đối tượng thuộc diện được hỗ trợ các chính sách đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo quy định.

Việc các đối tượng thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo mà tham gia đi làm việc nước ngoài thì sẽ được Nhà nước hỗ trợ kinh phí thì thu nhập của người lao động thuộc đối tượng này chắc chắn sẽ ổn định. Sau khi về nước, người dân sẽ tích góp được một khoản tiền lớn để có thể đầu tư phát triển kinh tế, gia tăng thu nhập và thoát nghèo bền vững.

"Người lao động sau khi đi làm việc ở nước ngoài, ngoài có thu nhập cao thì còn có cơ hội để nâng cao tay nghề, tác phong, lề lối làm việc, ý thức chấp hành pháp luật... Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là phương án giảm nghèo nhanh, bền vững" - ông Nam cho biết thêm.

CÔNG TY CP ĐÀO TẠO VÀ CUNG ỨNG NGUỒN NHÂN LỰC NHÂN TÀI

Trụ sở chính: Số 928, Đường 38, Phố Ba Huyện, Phường Khắc Niệm, TP.Bắc Ninh, Bắc Ninh, Việt Nam
Hotline: 0396 185 668
Điện thoại: 0977 32 8686
Email: xkldnhantaibacninh@gmail.com

Bài viết liên quan

Hơn 23.000 người đi xuất khẩu lao động Nhật Bản trong quý 1/2024
Hơn 23.000 người đi xuất khẩu lao động Nhật Bản trong quý 1/2024
Tuyển ứng viên điều dưỡng, hộ lý đi làm việc tại Nhật Bản
Tuyển ứng viên điều dưỡng, hộ lý đi làm việc tại Nhật Bản
Đường trở thành bác sĩ nội trú ở Nhật của chàng trai Bắc Ninh
Đường trở thành bác sĩ nội trú ở Nhật của chàng trai Bắc Ninh
Chương trình từ thiện Nà La, Pó Sáng, xã Mường Bám, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La.
Chương trình từ thiện Nà La, Pó Sáng, xã Mường Bám, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La.